สำรวจข้อมูลเบื้องต้น
ข้อมูลพื้นฐานของเทศบาลตำบลจำปีเป็นข้อมูลในระดับครัวเรือนที่จัดเก็บจากทุกครัวเรือน
ที่มีผู้อาศัยอยู่จริงในชุมชนซึ่งต้องสำรวจและจัดเก็บข้อมูลและปรับปรุงข้อมูลพื้นฐานดังกล่าวให้เป็นปัจจุบันอย่างน้อยปีละ1
ครั้ง เพื่อแสดงถึงความจำเป็นพื้นฐานของคนในครัวเรือนต่าง
ๆเกี่ยวกับคุณภาพการดำรงชีวิตที่ได้กำหนดมาตรฐานขึ้นต่ำไว้ว่าคนควรจะมีคุณภาพชีวิตในแต่ละเรื่องอย่างไรในช่วงเวลาหนึ่ง
ๆซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะถูกนำไปใช้บ่งชี้ถึงคุณภาพชีวิตของประชาชนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดี
1. สำรวจเบื้องต้น
สภาพปัญหา ความต้องการของประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลจำปี
ปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน
- การคมนาคมขนส่งภายในหมู่บ้านและระหว่างหมู่บ้านไม่สะดวก
- ไฟฟ้าสาธารณะไม่เพียงพอ
- ปัญหาการชลประทาน
ปัญหาการผลิต การตลาด รายได้และการมีงานทํา
- การประกอบอาชีพในหมู่บ้านและการมีงานทํา
- ปัญหาการขาดโอกาสในการประกอบอาชีพ
- ปัญหาการขาดการรวมกลุ่มอาชีพ
- ปัญหาการทําเกษตรฤดูแล้ง
- ปัญหาการขาดสถานที่การจัดตั้งองค์กรส่งเสริมอาชีพ
และกลุ่มต่าง ๆ
- ปัญหาขาดความรู้ทางด้านเทคโนโลยี
การพัฒนาการเกษตร
ปัญหาสาธารณสุข และการอนามัย
- ปัญหาแหล่งข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณสุข และอนามัย
-
ปัญหาด้านสุขภาพอนามัย ด้านโภชนาการ
-
ปัญหาการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ
-
ปัญหายาเสพติด
2 . ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับงานสารสนเทศ
เป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาระบบสารสนเทศที่ต้องจ่ายเป็นประจำทุกปี
ที่สำคัญได้แก่
(1) ค่าบำรุงรักษาฮาร์ดแวร์
(2) ค่าบำรุงรักษาซอฟต์แวร์
(3)
ค่าเช่าอุปกรณ์ และสถานที่ (ในกรณีที่ใช้การเช่า)
(4)
ค่าสาธารณูปโภค ได้แก่ ไฟฟ้า น้ำประปา และโทรศัพท์
(5) ค่าวัสดุสิ้นเปลือง
ได้แก่ กระดาษ หมึกพิมพ์ จานซีดี และสื่อบันทึกข้อมูลต่าง
ๆ
(6) เงินเดือน
ค่าจ้างที่ปรึกษา
(7) ค่าประกันภัย
(8) ค่าใช้จ่ายในการสำรองข้อมูล
วิเคราะห์ความต้องการ
ความต้องการของประชาชน
1. ความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐาน
1.1 ขุดลอกคลอง , สร้างสะพาน คสล.
ก่อสร้างท่อระบายน้ําเหลี่ยม คสล.
1.2
โทรศัพท์สาธารณะให้เพียงพอทุกหมู่บ้าน
1.3
ติดตั้งไฟฟ้าสาธารณะให้เพียงพอทุกหมู่บ้าน
1.4 ก่อสร้างถนน คสล.
ปรับปรุงซ่อมแซมถนนลูกรัง ลงหินคลุก
1.5
ก่อสร้างถนนลาดยางที่ได้มาตรฐาน
2. ความต้องการด้านการผลิต การตลาด
รายได้ และการมีงานทํา
2.1
จัดตั้งศูนย์ข้อมูลในการผลิตทางการเกษตร
2.2
ฝึกอบรมความรู้ด้านวิชาการ และการศึกษาดูงาน
2.3 สนับสนุนเงินทุนพร้อมอุปกรณ์
2.4
ให้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย
2.5
จัดตั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์หนึ่งตําบลหนึ่งผลิตภัณฑ์
3. ความต้องการด้านสาธารณสุข
และอนามัย
3.1 ฝึกอบรมให้ความรู้ทางโภชนาการอนามัยแม่ และเด็ก
3.2 ให้ความรู้ด้านสุขศึกษา
3.3 ป้องกันโรคติดต่อ
ออกแบบระบบ
ออกแบบระบบใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้และผู้บริหาร
1. บุคลากรหน้าที่
2. นักวิเคราะห์และออกแบบระบบตัดสินใจเลือกฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
3. นักวิเคราะห์และออกแบบระบบออกแบบข้อมูล
เข้ารายงานการแสดงผลบนหน้าจอ ออกแบบฐานข้อมูล
4. นักวิเคราะห์และออกแบบระบบกำหนดจำนวนบุคลากรในระบบ
จัดหาอุปกรณ์ ที่ใช้ในงานสารสนเทศ
- การจัดหาอุปกรณ์
ฮาร์ดแวร์ (Hardware) ผ่าน
แท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ เป็นต้น
- การจัดหาอุปกรณ์
ซอฟแวร์ (software) ใช้งานระบบ Internet
Explorer, google Chrome , Baidu Spark
Browser เข้าสู่แอปพลิเคชั่น
Facebook , twitter,blogger,Gmail
การติดตั้งและบำรุงรักษา
ทดสอบและบำรุงรักษาระบบ (Testing and Maintaining the System)
1. นักวิเคราะห์และออกแบบระบบและทีมงานทดสอบโปรแกรม
2. ผู้ใช้ตรวจสอบว่าโปรแกรมทำงานตามที่ต้องการ
3. ถ้าเกิดข้อผิดพลาดของโปรแกรม ให้ปรับปรุงแก้ไข
4. เมื่อทดสอบโปรแกรมแล้ว โปรแกรมไม่เป็นไปตามความต้องการ
อาจต้องแก้ไขปรับปรุงใหม่
5. การบำรุงรักษา ส่วนใหญ่เป็นการแก้ไขโปรแกรมหลังจากใช้งานแล้ว
เนื่องจาก
มีปัญหาในโปรแกรม (Bug)
- - ธุรกิจเกิดการเปลี่ยนแปลงไป
เช่น ธุรกิจขยายตัว ธุรกิจสร้างสินค้าตัวใหม่ความต้องการของระบบก็เพิ่มขึ้น
รายงานเพิ่มขึ้น
- การเปลี่ยนแปลงทางฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์
- ความต้องการผู้ใช้มีเพิ่มขึ้น
40-60 % ของค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบจะใช้ในการบำรุงรักษาระบบพัฒนาซอฟต์แวร์และจัดทำเอกสาร
(Developing and Documenting Software)
1. เขียนโปรแกรม
จัดทำคู่มือการใช้โปรแกรม และฝึกอบรมผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องในระบบ
2. บุคลากรและหน้าที่
3. นักวิเคราะห์และออกแบบระบบเตรียมสถานที่และการติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์
4. นักวิเคราะห์และออกแบบระบบวางแผนและดูแลการเขียนโปรแกรม
5. โปรแกรมเมอร์เขียนโปรแกรม
6. นักวิเคราะห์และออกแบบระบบดูแลการเขียนคู่มือการใช้โปรแกรมและการฝึกอบรม
ดำเนินงานและประเมิน (Implementing and evaluating the System)
1. ติดตั้งระบบให้พร้อม
2. นำระบบใหม่มาใช้แทนระบบเดิม
3. ใช้ระบบใหม่ควบคู่กับระบบเดิมสักระยะหนึ่ง
แล้วดูผลลัพธ์ว่าตรงกันหรือไม่ถ้าใช้งานดี ก็เลิกใช้ระบบเดิม และใช้ระบบใหม่
4. นักวิเคราะห์และออกแบบระบบทำการประเมินผล
เพื่อให้ทราบถึงความพอใจของผู้ใช้ระบบ หรือสิ่งที่ต้องแก้ไขปรับปรุง
หรือปัญหาที่พบ
ผู้จัดการ
ผู้บริหารระบบ ผู้ดูแลสูงสุด เป็นคนดูแล และคอยจัดการ บริหารงานระบบ facebook,
twitter ,blogger คือ
แอดมิน (Admin)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น